วันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ภาษาธรรมชาติ (Natural Language)

 เป้าหมายหนึ่งของปัญญาประดิษฐ์ คือ การสร้างโปรแกรมที่สามารถเข้าใจภาษามนุษย์ ไม่เพียงแต่เข้าใจที่จะสามารถเข้าใจภาษาธรรมชาติซึ่งดูเหมือนจะเป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงความฉลาดของมนุษย์แต่ยังสร้างความสำเร็จในการเพิ่มความสามารถ  และเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์อีกด้วย (Luger and Stubblefield,1993,p.17)

    ภาษาธรรมชาติจึงเป็นการประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ เพื่อที่ให้สามารถทำความเข้าใจภาษามนุษย์โดยคอมพิวเตอร์ ซึ่งเกี่ยวกับการติดต่อสื่อสารด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ของมนุษย์ เป็นการประยุกต์ใช้ภาษาศาสตร์และเครื่องคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน  โดยจะหาวิธีให้คอมพิวเตอร์สามารถเข้าใจความหมายของประโยค เข้าใจเรื่องของคำ  และความหมายของคำ หลักไวยากรณ์ของ  ประโยค ภาษาธรรมชาติจริง ๆ   ล้วนเป็นภาษาที่ยอมให้คอมพิวเตอร์รับคำสั่งโดยไม่คำนึงถึงรูปแบบหรือหลักไวยากรณ์ของภาษา เหมือนกับโปรแกรมภาษาอื่นๆ ที่ต้องการมีขั้นตอนในการใช้คำสั่ง  เช่น  การใช้คำสั่งให้เครื่องจักรทำงาน การแปลภาษาด้วย
    

    คอมพิวเตอร์เป็นต้นภาษาธรรมชาติเป็นภาษาที่มนุษย์ใช้ในชีวิติประจำวัน เป็นภาษาที่มีการพัฒนามาตั้งแต่อดีต และมีการ เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อมและสภาพสังคมในความเป็นจริงในภาษาธรมชาติยังมีข้อจำกัด การใช้ภาษาธรรมชาติยังคงค่อนข้างที่จะเป็นภาษาง่ายไม่ทันสมัย   ภาษาธรรมชาติที่ใช้ทางด้านธุรกิจส่วนใหญ่ได้ถูกออกแบบ เพื่อให้ผู้ใช้ติดต่อกับฐาน ความรู้หรือระบบผู้เชี่ยวชาญได้ภาษาธรรมชาติจึงเป็นภาษาคอมพิวเตอร์เป็นโปรแกรมภาษณาที่มีจุดประสงค์ให้ผู้ใช้สามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ได้ด้วยคำสั่งที่เป็นภาษาที่ใช้กันทั่ว ๆ ไป ไม่ต้องมีรูปแบบกฎเกณฑ์เหมือนกับโปรแกรมภาษาระดับสูง ที่ใช้กันอยู่ แต่ในทุกวันนี้ก็ยังไม่มีภาษาธรรมชาติที่แท้จริง (pure natural language)อย่างไรก็ตามภาษาธรรมชาติก็นับว่าเป็น ประโยชน์ต่อผู้ใช้และผู้ใช้ก็ยังคงมีความพยายามพัฒนาภาษาธรรมชาติให้เป็นภาษาธรรมชาติที่แท้จริง เพื่อผู้ใช้สามารถติดต่อกับ ระบบคอมพิวเตอร์ได้ง่ายขึ้นให้ผุ้ใช้ด้านสารสนเทศที่ต้องการโดยผู้ใช้สามารถฝึกทักษะของการใช้ภาษาที่ง่ายขึ้น ทำให้เขียนง่ายขึ้น  ใช้คำสั่งง่ายไม่ต้องมีรูปแบบคำสั่ง ไม่ต้องมีการฝึกใช้คำสั่งภาษาธรรมชาติเหมาะกับงานเฉพาะกิจ (ad hoc) หรืองานเฉพาะอย่าง ที่สารสนเทศค่อนข้างจำกัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น